(Dân trí) - Trong bối cảnh chính thị phủ Philippines chậm trễ trong việc triển khai phương kế hoạch khôi phủ phục ngành công nghiệp ô tô đang khủng hoảng, danh thiếp nhà sản xuất ô tô đầu hàng đầu Nhật Bản tại nước này dọa sẽ chuyển sản xuất sang danh thiếp nước Đông Nam Á khác có phí thấp hơn, như Malaysia và Indonesia.
Nếu Toyota và Mitsubishi chuyển dính líu chuyền sản xuất xe ra khỏi Philippines, với tổng sản lượng khoảng 50.000 xe/năm, thì nước này có trạng thái mất hơn 1.000 việc làm và hàng triệu USD vốn đầu tư hiện có và đang trong phương kế hoạch.
Theo lời các quan chức trong ngành, không còn nhiều thời kì nữa, bởi vì nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno Aquino - người ủng hộ kế hoạch tái cơ cấu ngành ô tô - tiền còn chưa đến hai năm.
"Tôi cho rằng kế hoạch này chẳng thể được phê chuẩn trong quý này để kịp trình tổng thống ký vào cuối năm, và thậm chí là trong quý I năm sau đèn led âm trầngame androidCông Nghệ . Hãy quên bản phương kế hoạch đó đi, vì sẽ không có gì diễn ra hết," ông Ferdinand Raquelsantos - người đứng đầu Hiệp hội ngành bổ trợ ô tô - xe máy Philippines (MVPMAP) - nói.
Kế hoạch ban đầu của chính phủ nước này bao gồm việc ưu đãi thuế để tái cơ cấu ngành công nghiệp ô tô bé nhỏ và biến nó thành một trung tâm sản xuất lớn trong khu vực.
Tuy nhiên, sau hai năm không ngừng tranh cãi, sửa đổi và bất đồng trong nội bộ chính phủ và ngành ô tô về dẫn giải pháp cho ngành, các nhà sinh sản ô tô dọa sẽ chuyển sản xuất sang các nước có phí rẻ hơn, như Malaysia và Indonesia.(Ảnh: Getty Image)
Việc cải tổ đã bị trì trằm bởi Manila muốn ngành công nghiệp ô tô trước nhất phải nâng sản lượng lên 40.000 xe/năm trước khi được hưởng biệt đãi thuế. Trong khi đó, nội bộ ngành ô tô cho biết đồng cân có Toyota mới có trạng thái tợp tương ứng điều kiện này mà không cần ưu đãi thuế trước.
Các nhà sản xuất ô tô đã hy vọng có thể nhận được sự tương trợ tài chính thị từ chính thị phủ Philippines để tăng công suất, sau khi doanh thu đạt mức cao kỷ lục trong nhiều tháng đầu năm nay, nhờ tăng chi tiêu cá nhân, và việc sở hữu ô tô ở nước này vẫn ở mức thấp nhất trong 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - tiền trên dưới 35 xe trên 1.000 người.
"Chúng tôi đã thỉnh cầu đích thị phủ vạch ra bại lộ trình với chính sách rõ ràng và có cơ sở để Toyota có thể đầu tư vào Philippines," ông Rommel Gutierrez - người phát ngôn của Toyota Philippines - nói với phóng viênReuters. Ông Gutierrez cũng là Chủ tịch Hiệp hội ngành ô tô Philippines (CAMPI).
"Công ty mẹ ở Nhật có rất nhiều sự lựa chọn: Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Họ đang vào tìm hiểu rồi," ông Gutierrez cho biết. Ông cũng tiết vỡ lở rằng công ty đang cân nhắc xem có tiếp kiến tục sản xuất xe Vios và Innova tại Philippines không nếu như chưa có một đường lối chính thị sách rõ ràng.
Nhà máy của Mitsubishi Motors tại Philippines dự kiến sẽ nâng công suất hiện tại lên hơn 3 lần sau khi đã mua một nhà máy cũ của Ford Motors vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hiện Mitsubishi chưa quyết định bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới.
"Không có chính sách rõ ràng thì tôi không chắc liệu chúng tao có ra mắt mẫu xe mới tại đây không," ông Hikosaburo Shibata - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều động hành của Mitsubishi Philippines cho biết.
Đại diện chính phủ Philippines chối từ cho biết ngày dự định sẽ phê duyệt bản định hướng, nhưng danh thiếp nhà sinh sản ô tô cho biết, căn cứ vào các cuộc thảo luận với chính phủ thì bản định hướng này sẽ được công bố trong năm nay.
"Chúng tôi phải cân đối. Chi chi phí và lợi ích luôn phải tương xứng," Bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines - ông Gregory Domingo - cho biết.
Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng bản định hướng sẽ bao gồm những biệt đãi tài chính thị và phi tài chính phù hợp, như giãn thuế. Chi phí tổn sản xuất xe trong nước cao hơn so với nhập khẩu khoảng 1.800 - 2.000 USD, theo tính toán của ngành ô tô.
Philippines đã không còn là nước xuất cảng ô tô sau khi Ford ngừng sản xuất tại đây vào năm 2012, một phần bởi việc nhập cảng xe cũ tăng lên, và quan thuế được nới lỏng sau khi có các hiệp định xót thương mại.
Nhật Minh
TheoReuters
Xem thêm :tổng thống, nhật minh, indonesia, philippines, malaysia, toyota, mitsubishi, Công nghiệp ô tô, ảnh, ngành công nghiệp ô tô, tái cơ cấu ngành công nghiệp, chuẩn y bản định hướng,
Comments[ 0 ]