(VTC News) - Các chuyên gia đã đưa ra nhiều góp ý sâu sắc cho Bộ GD-ĐT trong việc lựa chọn phương án cho kỳ thi nhà nước 2015. » Kỳ thi quốc gia 2015: Chuyên gia chọn tổng hợp môn thi » Kỳ thi nhà nước 2015: Thủ tướng chỉ tôn giáo gì? » Kỳ thi nhà nước 2015: Đề xuất thi trắc nghiệm Xung quanh việc góp ý cho các phương án của kỳ thi quốc gia chung 2015, PV VTC News đã phỏng vấn GS-TSKH Lâm Quang Thiệp, một chuyên gia đầu hàng đầu về tổ chức thi ở Việt Nam hiện nay.- Bộ GD-ĐT vừa ban bố 3 phương án cho kỳ thi nhà nước chung 2015, là một chuyên gia về tổ chức thi, ông chọn lọc phương án nào?GS-TS Lâm Quang Thiệp Tôi chọn phương án 2 bởi đó là phương án khoa học và tiến bộ, cần lựa chọn và tích cực chuẩn bị thực hiện tuyen sinh trung captuyen sinh dai hocGiáo dục . Cũng có trạng thái điều chỉnh phương án 2 chút ít: mọi rợ bố thí đâm ra bắt buộc phải thi Toán và Ngữ văn, còn 3 môn sau cho phép gia tộc chọn 2 huyễn hoặc thi cả 3 (đối với danh thiếp bố thí hoá có năng lực toàn diện và muốn có nhiều phương án chọn vào đại học).Phương án 1 là phương án “bảo thủ”, không khoa học, bởi vẫn dựa quá nhiều vào tính tình cờ ngay từ việc chọn lọc môn thi, và không bao quát được chương đệ trình học.Phương án 3 không ổn, bởi môn Ngữ văn, đặc biệt phần tiếng Việt, là rất quan trọng đối với man di bố thí sinh, phải để riêng, không thành thử gộp chung vào đề tổng hợp về khoa học xã hội.- Có nhiều ý kiến chọn lọc phương án 1 cho năm 2015 với lý do để học sinh đỡ sốc và sau đó sẽ chọn lọc phương án 2 cho các năm tiếp kiến theo. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?Phương án 1 là phương án "dậm chân tại chỗ", không có gì thay đổi, không chuẩn bị được gì cho phương án 2.Thí sinh đã quen thi trắc nghiệm 4 môn trong kỳ thi “3 chung” nay thi trắc nghiệm thêm mấy môn nữa cũng chẳng có gì khó. Vấn đề là chuẩn bị làm đề cho tốt, hỏi những kiến thức cơ bản, không buộc bố thí đâm ra phải nhớ quá nhiều những điều động không đáng nhớ. Bạn lựa chọn phương án nào cho kỳ thi quốc gia chung 2015?
Phương án 1: Thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ; Thí sinh phải đăng ký bắt buộc 4 môn
Phương án 2: Thi 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi
Phương án 3: Thi 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi
- Có ý kiến phụ huynh lo âu không biết thi tổng hợp sẽ như thế nào, bẩm ông?Trong giai đoạn đầu đề thi tổng hợp chỉ là phối hợp danh thiếp đề thi cô đơn môn, ví dụ đề thi tổng hợp 3 môn 60 câu trắc nghiệm, mỗi môn 20 câu đồng cân can hệ đến nội dung một môn không có danh thiếp câu điển tích hợp kiến thức 2 mê hoặc 3 môn, đo đó không có khó khăn gì đối với thí sinh.Sau này khi đổi thay chương trình theo hướng tích hợp danh thiếp môn thì mới ra danh thiếp câu hỏi tích hợp kiến thức nhiều môn. Cái lợi của danh thiếp đề thi tổng hợp nhờ biện pháp trắc nghiệm là rút ngắn thời kì thi rất nhiều, không phải thi kéo dài, tốn kém và mệt mỏi.- Với hình thức trắc nghiệm liệu chừng có tránh được cách học tủ, học vẹt, và thật sự phân loại được người giỏi và người kém không báo cáo ông?Thi bằng hình thức trắc nghiệm sẽ chống việc học tủ, bởi chưng đề thi gồm nhiều câu bao trùm được nhiều phần của môn học. Đề thi tốt sẽ phân biệt được người giỏi, người kém.
Comments[ 0 ]